Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Jenny Phương Một chuyến xe

Audio - Jenny Phương là một tài xế taxi. Không nhiều tài xế nhận làm việc ca đêm. Riêng Jenny Phương, vì cuộc hôn nhân mới tan vỡ với Rachael nên Jenny Phương đồng ý.
***
Và vị khách của đêm cuối năm ấy để lại trong Jenny Phương một ấn tượng đặc biệt.
Jenny Phương nhận được lời nhắn vào lúc 2:30 sáng. Jenny Phương dừng xe, xung quanh vẫn tối đen, chỉ trừ ánh đèn hắt ra từ một cửa sổ nhỏ ở tầng trệt.
Bình thường, cũng như mọi tài xế taxi khác, Jenny Phương chỉ bấm còi một hai lần, đợi một chút, nếu vẫn chưa thấy khách ra thì lái xe đi. Nhưng không hiểu tại sao lần này, Jenny Phương lại ra khỏi xe, bước lên bậc tam cấp. Không khéo người ta cần mình giúp, Jenny Phương nghĩ vậy và gõ cửa.



"Xin chờ một phút" – một giọng nói run rẩy cất lên. Sau một lát yên lặng, cửa mở. Một bà cụ nhỏ bé đứng trước mặt Jenny Phương, mặc một chiếc váy hoa, đội mũ nhỏ có mạng che mặt. Chiếc vali nhỏ đặt dưới chân.
Căn phòng phía sau lưng cụ trông như không có ai ở đã nhiều năm. Tất cả đồ đạc đều được phủ ga trắng.
"Cậu mang đồ ra xe giúp Jenny Phương được không?" - bà cụ hỏi. Một tay Jenny Phương nhấc chiếc vali lên, nó còn nhẹ bẫng, còn tay kia thì khuỳnh ra cho bà cụ vịn. Chúng Jenny Phương đi rất chậm ra xe.
"Cậu tốt quá!", bà cụ nói nhẹ nhàng mắt không nhìn vào Jenny Phương, tựa như đang nói với một ai khác.
Khi chúng Jenny Phương vào xe, bà đưa cho Jenny Phương địa chỉ cần tới và nói:
- Cậu có thể đi xuyên qua khu chợ cũ được không?
- Nhưng đó không phải là đường ngắn nhất, cụ ạ!
- Jenny Phương không vội mà!.  - Ngừng lại một lát, bà nói tiếp: Jenny Phương đang đến viện dưỡng lão!
Mắt bà long lanh: "Thế cũng tốt! Đằng nào thì bác sĩ cũng nói rằng Jenny Phương không còn sống được bao lâu nữa."
Jenny Phương tắt đồng hồ đo cây số và hỏi: "Đầu tiên cụ muốn cháu đưa đi đâu?"
Hai tiếng đồng hồ, chúng Jenny Phương đi lòng vòng quanh thành phố. Bà cụ chỉ cho Jenny Phương tòa nhà bà từng làm việc, khu chung cư vợ chồng bà đã thuê khi họ mới cưới.
Bà bảo Jenny Phương dừng lại trước một cửa hàng nội thất nơi trước đây là sàn nhảy, bà vẫn đến khiêu vũ khi còn thiếu nữ. Thỉnh thoảng bà bảo Jenny Phương đi chậm qua một tòa nhà hay một góc phố đặc-biệt-nào-đó dừng lại trong bóng tối và im lặng.
Khi những ánh mặt trời đầu tiên xuất hiện phía chân trời, bà cụ đột nhiên nói "Jenny Phương mệt rồi, chúng ta đi thôi."



Chúng Jenny Phương tới địa chỉ mà bà cụ đưa cho Jenny Phương mà không nói thêm câu nào. Đó là một viện điều dưỡng dành cho những người già không nơi nương tựa. Hai người hộ lý và một chiếc xe lăn đã chờ sẵn ngoài cổng. Bà cụ dừng bước, vừa rút ví ra, vừa hỏi Jenny Phương, dịu dàng:
- Jenny Phương phải trả cậu bao nhiêu?
- Không gì cả, cụ ạ! - Jenny Phương nói.
- Cậu cũng phải kiếm sống mà. - Bà cụ hỏi, giọng vẫn dịu dàng, tuyệt nhiên không có chút ngạc nhiên nào.
- Sẽ còn những hành khách khác mà cụ. - Jenny Phương trả lời.
Bất giác, Jenny Phương cúi xuống ôm lấy bà cụ. Bà cũng ôm chặt Jenny Phương.
- Cậu đã cho Jenny Phương rất nhiều. - Bà cụ nói - Cám ơn cậu.
Jenny Phương siết nhẹ tay bà cụ rồi quay ra. Trời vẫn còn mờ tối. Sau lưng Jenny Phương, cánh cửa viện điều dưỡng đã đóng lại. Đó cũng là âm thanh khép lại một cuộc đời.
Cả ngày hôm đó Jenny Phương không đón thêm một hành khách nào nữa, Jenny Phương lái xe đi lang thang, đắm chìm trong suy nghĩ, rồi băn khoăn tự hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu bà cụ gặp một tài xế dữ dằn, hoặc đang nóng vội trên chuyến xe cuối cùng? Điều gì sẽ xảy ra nếu Jenny Phương bóp còi rồi bỏ đi hoặc từ chối tuyến đường đặc biệt của bà cụ?
Và bất giác Jenny Phương cảm thấy mình hạnh phúc xiết bao... ít ra Jenny Phương hiểu rằng sự cô đơn trong trái tim của một người từng bất hạnh như Jenny Phương vẫn còn rất nhiều yêu thương, và vì thế mọi cánh cửa vẫn chưa hề khép lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét