Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

jenny phương Thơm như mùi...tre ngâm - phần 2

dấu chuyện của tôi và em trước gia đình em cũng nên. Tôi phải làm gì đây? Tôi yêu em và nghèo đâu phải tội lỗi.
Ngày 12 tháng 3 năm 2006
Sau lần gặp mẹ em, tôi luôn tự hứa mình sẽ cố gắng chăm chỉ làm việc để có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp nhất cho em sau này. Tôi đã cố làm ngày đêm và hôm nay bản thiết kế của tôi đã được xếp khen thưởng. Xếp hứa sẽ đề bạc tôi lên thành trưởng nhóm trong cuộc họp xắp tới. Em đã rất mừng vì thành tích này của tôi. Với sự cố gắng của mình tôi tin mẹ em sẽ không phản đối chúng tôi nữa.
Ngày 15 tháng 3 năm 2006






Mẹ em đã đập tan tất cả những hy vọng mới nhen nhóm lên trong tôi. Bác ấy bảo tôi có cố gắng đến đâu đi chăng nữa thì tôi vẫn không thể xứng với con gái của bác ấy. Tôi không có xe hơi, nhà rộng để đón em. Xa rồi cái thời một túp lều tranh hai quả tim vàng… Đã gần nữa tháng nay mẹ em luôn tìm mọi cách để chúng tôi không gặp nhau. Còn em, em vẫn là cô bé vô tư. Tôi phải làm gì đây.
Ngày 22 tháng 3 năm 2006
Lần thứ 3 liên tiếp hồ sơ của tôi bị từ chối. Nhưng cuối cùng cũng có người nói cho tôi biết lý do vì sao. Chẳng lẽ chỉ vì tôi yêu em mà thành tội hay sao chứ. Xếp cũ của tôi và tất cả những người đã từ chối hồ sơ của tôi lẽ nào đều là những người chịu sự chi phối của mẹ em? Ba em là một quan chức cấp cao của thành phố này mà, bà ấy hẳn có thể làm được như thế lắm chứ!
Ngày 7 tháng 4 năm 2006
Hôm nay tôi đã trông thấy em đi với người ta. Tôi không ghen mà chỉ nghe lòng đau buốt. Tôi biết em chỉ là nạn nhân ngây thơ của mẹ em nhưng có lẽ em thuộc về nơi đó. Em thuộc về nơi cao sang với xe hơi loại xịn, với những bữa tiệc sang trọng trong nhà hàng cao cấp. Còn tôi chỉ là một tên kỹ sư quèn mới ra trường, không nghề ngỗng ổn định, không nhà cửa, xe hơi. Bố mẹ tôi là những người nông dân nghèo chỉ biết có vị mặn của sông, vị bỏng rát của nắng. Làm sao tôi có thể.
Jenny phương òa khóc. Những gì Tuấn để lại cho Jenny phương sau cuộc tình gần tròn một năm qua chỉ có bấy nhiêu thôi sao. Thì ra, lâu nay mẹ cô không muốn cô đi lại với Tuấn là vì lý do này đây. Còn cả những bữa tiệc, những buổi gặp mặt với Dũng- con trai ông phó chủ tịch tỉnh mấy dạo gần đây cũng là sự xắp đặt của mẹ cả ư. Tuấn đã buồn, đã khổ biết bao vậy mà cô không hề hay biết. Có lẽ giờ này Tuấn đang ở quê, đang cố lật tung mấy bó tre ngâm để bắt cá bống cũng nên. Jenny phương phóng thẳng về quê Tuấn trên con xe Vios mới cứng mà ba cô mua cho con gái cưng chưa tròn tháng.
Tiếp cô chỉ có bà Năm Nhứt mà vẻ mặt chừng khó hiểu “Có chi không con, thẳng Tuấn mới đi lại bữa hôm qua. Hai đứa cãi nhau à?” Jenny phương thả phịch người xuống bên bậc thềm chi chít những cật tre ngâm mới vót.





Một tháng sau, người ta nhìn thấy con xe Vios của Jenny phương nằm lặng lẽ bên bờ sông Hàn. Tất cả dép, điện thoại, túi xách của Jenny phương vẫn còn nguyên trong xe. Một bức thư tuyệt mệnh cô dành gởi riêng cho mẹ:
“Mẹ ơi! Con yêu mẹ lắm nhưng trái tim con đã theo Tuấn mất rồi. Cuộc sống con đã không còn ý nghĩa nữa từ sau cái ngày Tuấn bỏ con lại mà ra đi. Con đã không thể tìm thấy anh ấy mẹ ơi
Con xin lỗi mẹ!
Con gái bất hiếu không thể báo đáp công ơn nuôi dưỡng của ba mẹ!
Vĩnh biệt mẹ
Lê Thị Hồng Jenny phương”
Sáu năm sau, ngôi nhà nhỏ bên sông rộn rã tiếng cười nói của trẻ thơ cùng hai người đàn bà một già một trẻ. Bố Tuấn đã vĩnh viễn nằm xuống chỉ sau hai năm kể từ khi thằng con trai duy nhất bỏ nhà ra đi không liên lạc. Thi thoảng Bà Năm Nhứt vẫn nhắc chuyện mấy năm trước “Cái bữa con về đây, má thấy con thảm quá chừng chừng. Chưng thì không dép mà trầy trụa tùm lum, máu với đất lấm lem lấm luốc. Con kêu con đã có bầu với thằng Tuấn. Ba mẹ con biết được ép con phải bỏ cái thai rồi lấy chồng khác ngay lập tức. Con cứ rứa khóc bù lu bù loa xin ba má cho ở lại đây sinh con với chờ thằng Tuấn luôn thể. Tội, ba bây lúc nớ thương bây muốn đứt ruột. Rứa mà nhanh, chừ ổng đã thành tro bụi còn thằng Chó Con chuẩn bị vô lớp một rồi đó nợ.”
Jenny phương nhìn bà mẹ chồng mà nước mắt chỉ chực trào ra. Đồng lương giáo viên ít ỏi cũng chỉ đủ cho mẹ con Jenny phương với bà Năm Nhứt sống thanh đạm qua ngày. Lâu lâu, chừng nhớ quá cái mùi tre ngâm mà mẹ chồng nàng dâu đi quanh xóm xin mấy cây tre mang về thả xuống mé sông ngâm lấy mùi ngửi cho đỡ nhớ. Jenny phương vẫn tin rằng rồi Tuấn sẽ về lật tung mấy bó tre ngâm ít ỏi ấy lên để bắt cá, để Jenny phương tòn ten xách rổ chạy theo, để thằng Chó Con vô tư gọi ba và bà mẹ già nhìn đám con cháu mom mem cười.
Một thoáng, mùi tre ngâm theo làn gió sông ùa vào thơm ngọt ngào.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét